Sữa đậu nành canxi có tốt không? Uống như thế nào là tốt?

Bạn có thể uống sữa đầu nành canxi vì sở thích, hoặc uống theo thói quen vì quan niệm nó là thực phẩm lành mạnh. Như vậy thôi là chưa đúng và chưa đủ, hãy tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu đúng về loại sữa này nhé.

Những lợi ích của sữa đậu nành canxi có thể bạn chưa biết

Sữa đậu nành canxi có tốt không?

Người ta khuyến khích và chuộng dùng sữa bò, trong khi sữa bò chứa lactose không mấy thân thiện với hệ tiêu hóa con người, và nhiều người mắc chứng dị ứng lactose (dị ứng đạm sữa bò) gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy…

Tác dụng của uống sữa đậu nành caxi
Tác dụng của uống sữa đậu nành caxi

Bài viết liên quan: sữa đậu nành có tác dụng gì với phụ nữ

Trong khi đó, khi so sánh sữa đậu nành với sữa bò, các chuyên gia dinh dưỡng nhận định sữa đậu nành có nhiều giá trị dinh dưỡng có thể so sánh được với sữa bò.

 Sữa đậu nành có hàm lượng protein cao, nhiều canxi hơn sữa bò, là thực phẩm không chứa lactose dễ tiêu hóa, ít chất béo bão hòa hơn nên tốt hơn cho tim mạch.

– Sữa đậu nành cũng giàu vitamin có lợi cho sức khỏe và sức đề kháng như A, E, K…, chứa khoáng chất đặc trưng Potassium sắt, kẽm, photpho.

– Nó cũng chứa nhiều sinh tố và khoáng chất, cùng các amino acid cần thiết có lợi cho cơ thể.

Có thể nói, sữa đậu nành là thực phẩm mang nguồn dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể con người, đặc biệt hữu ích khi cơ thể bạn không tương thích với lactose.

Công dụng của sữa đậu nành canxi với sức khỏe

Cải thiện chuyển hóa lipid 

Một trong những thuộc tính quan trọng nhất của sữa đậu nành là khả năng cải thiện chuyển hóa lipid máu. Không giống như sữa bò có chứa chất béo bão hòa và cholesterol, sữa đậu nành không chứa cholesterol. Các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong đậu nành có thể ức chế sự vận chuyển cholesterol vào máu. 

Thúc đẩy giảm cân

Sữa đậu nành có chứa ít đường hơn sữa. Sữa bò có khoảng 12 gram đường mỗi cốc, trong khi đó lượng đường trong sữa đậu nành chỉ 7 gram. Đây là lý do tại sao một ly sữa đậu nành chỉ có 80 calo, tương đương với sữa tách kem.

Ngoài ra, các axit béo không bão hòa đơn có trong sữa đậu nành có thể ức chế sự hấp thu chất béo vào đường ruột, đó là một lợi thế lớn cho việc giảm cân. Uống sữa đậu nành cũng cung cấp nhiều chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. 

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Sữa đậu nành là một nguồn giàu phytoestrogen, một hormone thực vật ức chế sự sản xuất testosterone ở nam giới. Nồng độ testosterone thấp có thể  giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người đàn ông thường xuyên ăn đậu nành ít có khả năng phát triển phì đại tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Giảm bớt triệu chứng mãn kinh 

Trong thời kỳ mãn kinh, sản xuất estrogen tự nhiên của người phụ nữ giảm xuống mức tối thiểu. Việc estrogen giảm đột ngột gây ra một số vấn đề về sức khỏe cho phụ nữ sau mãn kinh.

Sữa đậu nành canxi  tốt cho sức khỏe
Sữa đậu nành canxi tốt cho sức khỏe

Xem thêm: sữa đậu nành mè đen

Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Họ cũng dễ bị trầm cảm, thay đổi tâm trạng, mất ngủ và các rối loạn tâm lý khác. Phytoestrogen trong đậu nành thay thế estrogen hiệu quả, ngăn ngừa và làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh.

Ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương và tuổi tác có liên quan đến bệnh nội tiết tố. Phytoestrogen trong đậu nành giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể và ngăn chặn sự mất khối lượng xương. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng này, bạn hãy uống sữa đậu nành hàng ngày để bổ sung thêm canxi và vitamin D

Uống sữa đậu nành canxi lúc nào thì tốt nhất?

Nhà dinh dưỡng học Kanzaki tomoko (Nhật Bản) đã chỉ ra rằng, sữa đậu nành có thể dùng mọi lúc trong ngày vì nó ít khi có tác dụng phụ, nhưng nếu muốn các thành phần dinh dưỡng phát huy tối ưu thì bạn nên lập thực đơn uống sữa đậu nành vào 2 thời điểm này trong ngày.

Uống sữa trong khi ăn
Uống sữa trong khi ăn
  • Thứ nhất chính là uống sau buổi sáng thức dậy, tức là dùng cùng lúc với bữa ăn sáng. Lúc này cơ thể con người càng dễ dàng hấp thu các dưỡng chất trong sữa đậu nành, và còn giúp bạn thuận lợi hơn cho việc tiểu tiện, đại tiện vào sáng sớm.
  • Thời điểm thứ hai chính là buổi tối trước khi ngủ khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Bởi vì thời gian này cơ thể dễ hấp thu Isoflavones trong sữa đậu nành, ngoài ra nó còn kiểm soát tốt sự tái tạo mỡ vào ban đêm, hỗ trợ cho người muốn giảm cân.